Khoa Kỹ thuật Hàng không tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Chương trình đào tạo lần thứ hai năm 2025

Sáng ngày 31/05, Khoa Kỹ thuật Hàng không tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về khung chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra ngành Kỹ thuật Hàng không với ba chuyên ngành Kỹ thuật Hàng không, Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay và Kỹ thuật thiết bị bay không người lái.

Tham dự hội thảo, đại diện lãnh đạo Học viện gồm có PGS.TS. Trần Hoài An - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Học viện và TS. Cổ Tấn Anh Vũ - Phó Giám đốc Học viện.  Đại diện các Phòng, Khoa, Trung tâm trong Học viện có TS. Nguyễn Thị Thu Trà - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế và TS. Phan Thanh Minh - Trưởng Khoa Khai thác Hàng không.

Đại diện Khoa Kỹ thuật Hàng không có TS. Lưu Văn Thuần - Trưởng Khoa Kỹ thuật Hàng không, TS. Lê Nhật Bình - Phó Trưởng Khoa Kỹ thuật Hàng không, PGS.TS. Phan Văn Quân - Trưởng Bộ môn Khí động và lực đẩy, TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng Bộ môn Quản lý và bảo dưỡng tàu bay cùng toàn thể giảng viên trong Khoa.

Đại diện giảng viên, chuyên gia, doanh nghiệp ngoài Học viện có PGS.TS. Ngô Khánh Hiếu - Trưởng Phòng Thí nghiệm trọng điểm Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Động cơ đốt trong, Giảng viên Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Ông Lương Việt Quốc - Giám đốc Công ty Realtime Robotics, Bà Đặng Thị Tươi - Đại diện Công ty CTUAV, Tập đoàn CT Group, Ông Nguyễn Văn Thanh - Chuyên gia về Hàng không và UAV, Ông Huỳnh Hoàng Ân - Giảng viên Học viện Hàng không Vietjet, Ông Nguyễn Quốc Dũng - Giảng viên Học viện Hàng không Vietjet.

Mở đầu buổi hội thảo, TS. Lưu Văn Thuần – Trưởng Khoa Kỹ thuật Hàng không, Chủ trì hội thảo – đã phát biểu khai mạc, nhấn mạnh ý nghĩa và mục tiêu của chương trình. Tiếp đó, PGS.TS. Trần Hoài An – Chủ tịch Hội đồng Học viện – phát biểu chỉ đạo, định hướng chiến lược và chia sẻ những kỳ vọng dành cho hội thảo. Đại diện Ban biên soạn, TS. Lưu Văn Thuần tiếp tục trình bày chi tiết về chương trình khung đào tạo ngành Kỹ thuật Hàng không, làm rõ những nội dung cốt lõi và định hướng phát triển của chương trình.

 

Hội thảo cũng đã lắng nghe những ý kiến đóng góp từ đại diện lãnh đạo Học viện, giảng viên, chuyên gia doanh nghiệp ngoài Học viện:

PGS.TS Trần Hoài An nhấn mạnh rằng CTĐT hiện tại cần bám sát chuẩn mực đào tạo kỹ sư ngành đặc thù với tối thiểu 150 tín chỉ, kéo dài 5 năm. Ông khẳng định rằng việc phân chia thành ba chuyên ngành riêng biệt: Kỹ thuật Thiết bị bay không người lái (UAV), Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay (KTBDTB), và Kỹ thuật Hàng không là cần thiết, phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay.

 

PGS.TS. Ngô Khánh Hiếu chia sẻ kinh nghiệm từ Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, nơi CTĐT được xây dựng theo hướng cấp bằng cử nhân, và nếu sinh viên tiếp tục học thêm có thể được xét cấp bằng kỹ sư. Việc này hiện chưa được Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt, nên cần có sự thống nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) về hình thức đào tạo kỹ sư – cử nhân. TS. Cổ Tấn Anh Vũ cũng cho rằng cần có công văn chính thức từ Phòng Đào tạo của Học viện gửi ra BGDĐT để xác lập rõ định hướng này.

 

Nhiều ý kiến cho rằng cần điều chỉnh lại bố cục môn học cho hợp lý. PGS.TS. Phan Văn Quân và ông Nguyễn Quốc Dũng cho rằng việc đưa các môn chuyên ngành vào các học kỳ quá muộn (như Cơ học bay 2 ở học kỳ 9) là chưa hợp lý và cần được điều chỉnh sớm để bảo đảm tính liên kết, tính hệ thống trong đào tạo.

 

Về tiếng Anh, có sự đồng thuận cao từ các đại biểu như PGS.TS. Phan Văn Quân, ông Nguyễn Văn Thanh, ông Nguyễn Quốc Dũng… cho rằng cần giảm bớt các môn tiếng Anh cơ bản trong giai đoạn đầu và tập trung vào tiếng Anh chuyên ngành, nhất là kỹ năng đọc hiểu tài liệu kỹ thuật. Các môn như “Thuật ngữ chuyên ngành Kỹ thuật Hàng không 1 và 2” cần được giảng dạy bởi giảng viên có kinh nghiệm thực tế, am hiểu sâu về hệ thống tàu bay.

 

Ngoài ra, nhiều đại biểu đề xuất điều chỉnh hoặc hợp nhất một số môn học cơ bản. PGS.TS. Trần Hoài An và ông Nguyễn Văn Thanh cùng nhận định rằng không cần thiết mở môn Toán nâng cao riêng biệt; thay vào đó, các kiến thức cần thiết nên được tích hợp vào các môn chuyên ngành. Các môn điện - điện tử cũng nên dạy theo hướng ứng dụng thực tế (giao tiếp ngoại vi) thay vì quá thiên về lý thuyết mạch điện.

 

Một trong những điểm nhấn của hội thảo là tinh thần đổi mới, dám “phá vỡ truyền thống” để hướng đến đào tạo gắn với thực tiễn. PGS.TS. Ngô Khánh Hiếu mạnh mẽ đề xuất mô hình cho sinh viên thực tập tại doanh nghiệp trong 1 năm, và công nhận kết quả này tương đương với các môn học trong CTĐT. Ông nhận định rằng nếu không có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, nhà trường sẽ tự giới hạn khả năng của chính mình.

 

Ông Phan Văn Quân và Bà Đặng Thị Tươi đều nhất trí với định hướng này. Bà Tươi – đại diện doanh nghiệp – đề xuất nên phân chia các cấp độ dự án ngay từ giai đoạn chuyên ngành, để sinh viên có thể tham gia thực tế sớm hơn, giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng lộ trình phát triển nhân lực. Bên cạnh đó, bà cũng đề xuất bổ sung các môn học mới thiết thực cho chuyên ngành UAV như: Thị giác máy tính, AirSim Simulation và Parallel Computation.

 

Ông Lương Việt Quốc – một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo UAV – đưa ra nhận định sắc sảo về sự khác biệt trong đào tạo giữa kỹ sư thiết kế UAV và kỹ sư hàng không truyền thống. Ông nhấn mạnh rằng mục tiêu đào tạo kỹ sư UAV là phải chế tạo được một hệ thống hoàn chỉnh, và phải hiểu rõ yêu cầu thực tiễn như: khí động học, điều khiển, hiệu suất bay…

 

Hầu hết các ý kiến đều thống nhất rằng cần tăng cường thực hành, giảm bớt lý thuyết thuần túy, đặc biệt trong chuyên ngành Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay. Ông Huỳnh Hoàng Ân cho biết hiện nay HVHKVN có lợi thế khi đào tạo chứng chỉ bảo dưỡng tàu bay mức cơ bản (ATO) cùng với chương trình đại học tại một địa điểm. Do đó, cần khai thác và phát triển thế mạnh này. Ông đề xuất nên tích hợp các nội dung chứng chỉ ATO vào CTĐT chính quy để tăng tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

 

Về vấn đề công nghệ, HVHKVN đang từng bước đầu tư bài bản. PGS.TS Trần Hoài An cho biết Học viện đang lên kế hoạch tiếp nhận tàu bay Boeing 727, xây dựng các xưởng UAV tại cơ sở Long Thành trên diện tích 40 ha, đồng thời xin thêm 10 ha tại Bình Phước để phục vụ thử nghiệm UAV. Việc ứng dụng các công nghệ mới như thực tế ảo (VR) trong đào tạo thực hành cũng đang được triển khai.

 

Sau cùng, TS. Lưu Văn Thuần phát biểu cảm ơn đến đại diện lãnh đạo Học viện, các Phòng, Khoa, Trung tâm trong Học viện, đại diện giảng viên, chuyên gia, doanh nghiệp bên ngoài Học viện đã tham dự và đóng góp ý kiến và tuyên bố bế mạc Hội thảo. Hội thảo khép lại trong không khí cởi mở, nghiêm túc và cầu thị. Những ý kiến đóng góp quý báu từ các chuyên gia, giảng viên, đại diện doanh nghiệp là cơ sở quan trọng để Khoa Kỹ thuật Hàng không tiếp tục rà soát, hoàn thiện chương trình đào tạo, hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu thực tế và phát triển bền vững của ngành công nghiệp hàng không và UAV tại Việt Nam.

HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH: 104 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Điện thoại: 0911 959 505 - (028)38422199

Fax: 38447523 | Email:info@vaa.edu.vn

CÁC CƠ SỞ KHÁC

CƠ SỞ 2:

18A/1 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

CƠ SỞ 3:

243 Nguyễn Tất Thành, Phường Cam Nghĩa, Thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa

KHOA KỸ THUẬT HÀNG KHÔNG

TỌA LẠC:

18A/1 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Tp.HCM

Văn phòng: G01

Email: kthk@vaa.edu.vn

Điện thoại: 028.3811.3073

ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
© Copyright 2024-2025 VAA |KHOA KỸ THUẬT HÀNG KHÔNG. Thiết kế bởi Zozo